Trang Chủ / Học Lái Xe Ô Tô / Hướng dẫn kỹ thuật lái xe ô tô số sàn

Hướng dẫn kỹ thuật lái xe ô tô số sàn

Với những người mới tập lái thì kỹ thuật lái xe ô tô số sàn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với ô tô số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác một cách thuần thục. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp lái xe ô tô số sàn an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và đỡ mệt mỏi.

Các dòng xe hiện đại ngày nay chú trọng đến hộp số ô tô tự động nhằm giúp người lái thực hiện thao tác đơn giản và dễ dàn hơn. Tuy nhiên, không vì vậy mà ô tô số sàn (còn gọi là số tay) mất đi “chỗ đứng” riêng của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số kỹ thuật lái xe ô tô số sàn đúng cách.

Vào buổi sáng, không nên nổ máy và đi ngay

Trước khi mở khoá khởi động, cần số phải được gạt về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Khi bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống, hệ thống buồng đốt và xi lanh lúc này chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng.

Cần số xe ô tô số sàn
Cần số xe ô tô số sàn – Sơ đồ chuyển số (khác nhau ở từng loại xe)

Kỹ năng chuyển số: bạn nên luyện kỹ năng chuyển số thuần thục bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số, cảm nhận cảm giác vị trí cần số thay đổi.

Nhịp nhàng côn ra ga vào

Để chuyển số với xe số sàn, cần ngắt truyền động hoàn toàn bằng cách đạp chân côn hết hành trình. Trên thực tế, rất nhiều người chưa quen sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn chưa được đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra nhẹ nhàng. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “côn ra ga vào” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài mòn, máy mới khoẻ, tránh bị ì.

Xe số sàn bất lợi hơn so với số tự động là ở chân côn, nhưng chân côn cũng có tác dụng khác mà xe số tự động không sánh được. Nếu chỉ sử dụng côn khi cần thay đổi số thì chưa phát huy hết tác dụng của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong đường phố chỗ đông người bạn cũng nên rà côn cho an toàn.

Hướng dẫn kỹ thuật lái xe ô tô số sàn
Hướng dẫn kỹ thuật lái xe ô tô số sàn

Chuyển số phù hợp tốc độ

Trong quá trình chuyển động của xe, nếu xe chạy với tốc độ thấp mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được. Vì thế, lái xe cần học cách tạo đà, vào số thấp khi xe chạy chậm, sang số và tăng ga để tăng dần tốc độ xe. Khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe, cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.

Không đạp côn trước khi phanh

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng. Vì vậy, lái xe cần đạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.

Dùng phanh tay đúng cách

Trong quá trình học lái xe ô tô và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đề-pa ngang dốc. Tuy nhiên cần lưu ý phanh tay được thiết kế chỉ để giữ xe khi xe đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nghiêm trọng. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.

Kinh nghiệm đề-pa:

Khi đề-pa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500 – 2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.

Đề-pa lên dốc khi tắc đường:

Nếu ứng dụng theo cách như lúc học lái xe ô tô là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, tay chân bạn mỏi nhừ. Để đề-pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện cho thật nhuần nhuyễn kỹ thuật “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc. Nếu xe có hiện tượng lùi, bạn nên thêm chút ga; nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.

Những sai lầm dẫn đến tụt dốc khi đề-pa:

Điều sai lầm dẫn đến các tài xế bị tụt dốc lúc đề- pa là quá trình nhả côn:

– Nhả chân côn quá tầm dẫn đến chết máy.

– Trong lúc nhả côn lại không giữ đều ga khiến đầu xe sẽ không tiến lên được.

– Khi nhả côn, đầu xe chưa ngóc lên đã vội ngắt phanh tay, khả năng tụt dốc là 95%, bạn vẫn chỉ có thể cứu bạn nếu nhanh chân nhả thêm chút côn và ga thốc lên.

– Sau khi cắt phanh tay, không giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay. Khả năng tụt dốc của bạn là 98%, 2% còn lại cho bạn bình tĩnh đạp côn, phối hợp với phanh và kéo phanh tay để thực hiện lại cú đề-pa.

Tóm lại, trong quá trình từ lúc bắt đầu thực hiện cú đề-pa ngoạn mục của bạn thì tay phải của bạn luôn cầm phanh tay và hãy thật bình tĩnh.

huong-dan-ky-thuat-lai-xe-so-san-20160322
Hướng dẫn kỹ thuật lái xe ô tô số sàn. Ảnh minh họa.

Đối với những xe còn tốt, có thể đề-pa như sau mà không cần kéo phanh tay:

– Đạp côn với phanh để dừng trên dốc.

– Khi đi, bạn hơi nhả côn thật từ từ, khi thấy xe rung rung lên, chuyển chân phanh sang chân ga, ga thốc lên, và xe sẽ lên được dốc. Lưu ý cách này chỉ dùng cho thời gian đỗ xe ngắn, nếu không sẽ xảy tình trạng mỏi chân.

Không nên lạm dụng về “mo”

– Khi đang đi trên đường mà trả xe về số 0 là việc không nên làm vì thực tế điều này không tiết kiệm xăng bao nhiêu mà còn làm cho quán tính của xe tăng lên đột ngột, thả trôi, khiến bạn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ, dễ bị mất lái, nếu ngay lúc đó gặp chướng ngại vật cần đạp phanh ngay thì cũng không hiệu quả.

– Về số 0 khi xuống dốc là một việc không nên làm, vì khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, phanh không thể phát huy tác dụng của nó.

– Khi xe sắp đến đèn đỏ, bạn trả xe về số 0 để cho xe trôi tự do đồng thời giữ nhẹ phanh cho đến vạch dừng đèn đỏ cũng không nên bởi vì nếu phanh xe bạn không ăn thì bạn sẽ đâm vào xe phía trước hoặc nếu có chướng ngại vật xuất hiện bất chợt phía trước thì bạn cũng khó tránh được vì khi đó xe bạn đã ở số 0 và xe của bạn đã ko còn động năng để di chuyển tiếp nữa.

Khi đang di chuyển, bạn nên hạn chế về số 0. Nếu gần đến vạch đỗ đèn đỏ bạn nên chủ động về số thấp để vừa giảm tốc độ chuẩn bị dừng đỗ vừa vẫn có thể duy trì tốc độ chủ động di chuyển khi cần tránh chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ. Như vậy bạn mới kiểm soát hoàn toàn tốc độ xe của mình.

Tổng hợp